Giao hàng toàn quốc, được kiểm tra trước khi thanh toán. Đảm bảo cây sống và không gãy. Hướng dẫn chăm và tên cây được gửi cùng đơn hàng. Liên hệ: 0922 90 90 22

Dưa lê giống bạch kim

Dưa lê giống bạch kim

Dưa lê giống bạch kim đang rộ lên gần đây vì màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon. Mang một số đặc điểm chung của dưa lê và những đặc điểm riêng ưu việt, giống dưa này dần phổ biến rộng rãi ở Việt Nam. Chúng có nhiều loại và các xuất xứ khác nhau. Nhiều người bắt đầu tìm hiểu để tự tay trồng và thu hoạch những trái căng mọng. Làm thế nào để có một mùa dưa ngon ngọt mát mẻ cho gia đình? Mộc Nhiên Farm sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin hữu ích nhất về giống bạch kim này, để chính tay các bạn có thể trồng được nha.

  • Tên tiếng Anh (tham khảo): Honeydew melon, white honeydew melo (dưa lê), Silver star cucumis melo (dưa bạch kim), White golden pyriform-melon (giống bạch kim)

 

Thông tin chung về dưa lê

Dưa lê còn được gọi là dưa mật. Chúng là loại vỏ nhẵn, để so sánh với loại dưa lưới vỏ có gân. Giống này thường hay có mặt ở các vùng đất bán khô hạn. Chúng có vị ngọt thanh, thơm nhẹ nhàng và tác dụng giải nhiệt. Đây là giống dưa rất phổ biến và được yêu thích vì sự mát lành mà nó mang lại.

Loại dưa lê phổ biến trước đây.

Quả dưa lê có hình tròn, hoặc hơi bầu dục. Kích thước của chúng khá lớn. Có quả lớn tới trên 4kg. Đường kính trên 20 cm. Vỏ của chúng mịn, thường có màu xanh hoặc vàng khi chín. Phần thịt bên trong màu vàng nhạt, cắn vào mát rượi và mềm mại.

Dưa lê giống bạch kim

Gần đây, thị trường xuất hiện dưa lê giống bạch kim được nhiều gia đình ưng trồng vì chúng khá dễ chăm sóc và đậu quả. Có nơi còn gọi là hoàng kim hoặc hồng kim. Có thể thu hoạch chúng quanh năm, mỗi đợt cách nhau khoảng 72 ngày. Giống bạch kim này mang khá nhiều nét chung của dưa lê về đặc điểm và công dụng.

Giống dưa này cũng là thân thảo, chúng có thể bò hoặc leo giàn. Thân rỗng xốp, có lông tơ. Trên thân có tua cuốn để bám và leo lên. Lá mọc đơn, có cuống dài và trên cuống cũng có lông. Lá màu xanh đậm, bản lớn. Có hoa màu vàng, mọc từ nách của các nhánh.

Các bạn có gọi tên được từng loại dưa không nào?

Quả dưa lê giống bạch kim cũng có hình tròn hoặc hơi thuôn. Giống này cho quả nhỏ hơn loại dưa lê thông thường, nhưng thịt ngọt hơn rất nhiều. Bên trong có rất nhiều hạt. Có thể nhân giống bằng cách gieo hạt.

Dưa lê bạch kim rất mọng nước. Chúng được đánh giá chiếm 90% là nước. Đây là nguồn vitamin C rất cao và vì có hàm lượng calo thấp nên được các chị em yêu thích. Ngoài ra chúng còn giàu vitamin B và kali.

Các loại dưa lê giống bạch kim

Dưa lê bạch kim Hàn Quốc

  • Vỏ màu trắng ngà, có các đốm trên vỏ
  • Thịt màu xanh nhạt, thơm ngọt, vị thanh mát
  • Cân nặng khoảng 1 - 2kg

Dưa lê giống bạch kim Hàn Quốc với lớp vỏ rất đẹp mắt.

Dưa lê bạch kim Đài Loan

  • Vỏ màu vàng chanh
  • Ruột trắng, có mùi thơm nhẹ, giòn thịt, vị ngọt thanh

Bên trái: dưa lê giống bạch kim Đài Loan; bên phải: giống Hàn Quốc.

Ứng dụng của dưa lê giống bạch kim

  • Làm món ăn giải khát, tráng miệng
  • Làm sinh tố, nước ép
  • Sử dụng trong món kem, bánh, sữa chua

Dưa lê làm salad.

Kem dưa

Tác dụng đối với sức khỏe của dưa lê giống bạch kim

  • Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh Alzheimer
  • Hỗ trợ giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ vì chứa hàm lượng kali cao
  • Chống oxy hóa, tốt cho da, làm da sáng lên vì có lượng vitamin C cao
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Tốt cho tim mạch vì có các axit béo và omega-3
  • Giảm chứng chuột rút ở chân vì chứa hàm lượng magie cao

Dưa lê giống bạch kim thơm, ngon, mát, bổ dưỡng - món tráng miệng phổ biến của nhiều người.

Hạt dưa lê giống bạch kim

Thông tin chung về hạt dưa 

Hạt dưa cũng là một nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Hạt có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, chứa nhiều kẽm, canxi, magiê và sắt. Chúng được nghiên cứu có tác dụng đối với các hoạt động sau:

  • Hoạt động giảm đau và chống viêm
  • Hoạt động kháng khuẩn và ngăn ngừa ung thư
  • Hoạt động chống suy giáp, chống tạo mạch và chống đái tháo đường
  • Hoạt động chống rối loạn lipid máu và chống tạo mỡ

Hạt dưa lê hoàn toàn có thể ăn được, chỉ cần lưu ý nhai chậm và kỹ. Vì hàm lượng dinh dưỡng cao nên chỉ một vài hạt là đã đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, vì hạt dưa lê có hàm lượng kali cao nên cần kiểm soát lượng nạp vào nếu bạn có vấn đề về thận. Nếu thận yếu, không đủ khả năng lọc lượng kali thừa sẽ dẫn đến tăng kali trong máu. Điều này không tốt cho sức khỏe. 

Đừng bỏ qua nguồn dinh dưỡng quý giá trong hạt dưa lê giống bạch kim nhé!

Một số thành phần dinh dưỡng trong hạt dưa lê

  • Hạt dưa lê giống bạch kim chứa magiê, chịu trách nhiệm cho hoạt động bình thường của tim, huyết áp bình thường, tổng hợp protein và hỗ trợ chuyển hóa năng lượng.
  • Axit amin arginine trong hạt giúp thúc đẩy sản xuất oxit nitric giúp điều trị rối loạn cương dương cấp tính do động mạch và duy trì sự chú ý. lycopene có trong hạt là một chất oxy hóa mạnh.
  • Trong hạt dưa lê giống bạch kim, vitamin B3 và niacin chịu trách nhiệm sản xuất ceramides và axit béo giúp bảo vệ da và giúp da đàn hồi hơn. Chúng làm chậm quá trình lão hóa da và làm cho da trông trẻ trung hơn.

Hạt dưa lê là nguồn dinh dưỡng quý giá nên đừng bỏ hạt nhé.

  • Magie rất quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng da như phát ban. Kẽm giúp tăng trưởng và tái tạo tế bào, đồng thời kiểm soát việc sản xuất dầu trên da.
  • Hạt giống bạch kim rất giàu niacin, giúp duy trì sức khỏe làn da, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Chúng rất giàu axit amin như lysine và tryptophan. Tryptophan giúp chữa chứng mất ngủ bằng cách mang lại cảm giác thư thái và dễ ngủ.

Cách ăn và chế biến hạt dưa lê giống bạch kim

Sử dụng hạt dưa lê giống bạch kim làm món ăn giải trí tốt cho sức khỏe.

Có thể ăn sống, trộn hoặc rang để lấy chất dinh dưỡng từ trái cây. Người Trung Quốc và Trung Đông có thói quen ăn hạt từ rất lâu, vì họ biết các loại hạt đều rất giàu dinh dưỡng. Có thể ướp hạt với dầu oliu và muối để thêm mùi vị thơm ngon hấp dẫn.

Dùng máy xay sinh tố tốc độ cao, xay hạt trong nước hoa quả. Có thể thêm các loại trái cây khác để tạo hương vị sinh tố mới.

Dưa lê giống bạch kim - loại trái cây nhiều dinh dưỡng từ thịt tới hạt.

Cách rang hạt dưa lê giống bạch kim

  • Ngâm hạt trong nước cực mặn trong một giờ.
  • Để ráo hạt và lau khô.
  • Làm nóng lò nướng ở 320 độ.
  • Quét hạt với đủ dầu ô liu và muối, đặt chúng thành một lớp duy nhất trên khay nướng.
  • Rang hạt trong khoảng 15 đến 20 phút. Khi tất cả dầu bay hơi và hạt đều khô là được.

Rang hạt dưa lê.

Cách trồng và chăm sóc dưa lê giống bạch kim

Gieo hạt

Hạt dưa lê khá dễ lên, có thể thả hạt gieo trực tiếp. Khi gieo nên chọn lúc trời mát, đất ẩm. Xới mặt chậu, vùi hạt xuống rồi lấp một lớp đất mỏng lên. Sau đó, phun ẩm mặt chậu. Sau khoảng 15 ngày, hạt bắt đầu nảy mầm. Để bảo đảm cây có không gian phát triển, nên nhổ bớt những cây yếu hơn, giữ lại những cây mạnh nhất.

Gieo hạt

Nếu không an tâm với việc gieo hạt trực tiếp, có thể áp dụng kỹ thuật ngâm ủ hạt giống. Đầu tiên, ngâm hạt giống bạch kim trong nước sạch. Sau 2 giờ, ủ trong khăn ẩm khoảng 24 giờ thì hạt sẽ nảy mầm. Ươm hạt này trong khay ươm hoặc bầu đất nhỏ. Sau khoảng 14 ngày, mầm tách lá thứ 2 là có thể đem trồng.

Giá thể

Nên dùng giá thể tơi xốp, thoát nước tốt, và sử dụng phân hữu cơ. Dưa lê giống bạch kim có thể bò ngang hoặc leo giàn. Nếu muốn để dưa bò thì mỗi cây nên cách nhau khoảng 4m để có không gian cho thân cành lan ra thoải mái. Nếu làm giàn cho cây, mỗi hàng cách nhau 1,5m. Ngoài ra, việc bấm ngọn tạo nhánh sẽ tác động trực tiếp tới năng suất quả. Việc tỉa nhánh chỉ nên thực hiện vào buổi sáng, khi ánh nắng nhẹ. Không nên tỉa vào buổi chiều vì sẽ tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển.

Giá thể tơi xốp sẽ cho những trái dưa căng mọng.

Nước và ánh sáng

Cần đảm bảo lượng nước vừa đủ, không quá dư vì sẽ làm thối cành thối rễ. Nước vừa đủ sẽ giúp cây sinh trưởng vừa phải và cho trái chất lượng. Đối với các loại dưa, cần giảm nước khi cây chuẩn bị ra hoa, đậu quả. Việc dư nước tưới sẽ làm cho quả bớt ngọt.

Dưa lê giống bạch kim cần ánh nắng đủ, với nhiệt độ trong khoảng 25 – 33 độ C. Việc ít nắng sẽ sinh ra nhiều sâu bệnh và năng suất kém.

Thành quả của ánh sáng, nước và chế độ phân bón phù hợp.

Bón phân

Để dưa đậu quả tốt, cần chia các giai đoạn bón phân như sau:

  • Giai đoạn 1: bón lót với phân chuồng, đạm và kali
  • Giai đoạn 2: sau 20 ngày bón thúc với đạm và kali
  • Giai đoạn 3: bón đạm và kali khi hoa nở
  • Giai đoạn 4: sau 45 ngày, cần thiết bón chính với kali, có thể bổ sung một ít đạm nếu cần.

Thu hoạch

Dưa lê giống bạch kim cho quả sau khoảng 75 ngày. Dưa khi chín có mùi thơm nhẹ, quả tròn đều hoặc bầu dục, da căng bóng.

Thu hoạch dưa lê giống bạch kim.

Cách bảo quản hạt giống lâu năm

Giống bạch kim được thụ phấn tự do nhờ gió hoặc côn trùng. Hạt mọc bên trong quả có nhiều thịt. Chỉ nên lấy hạt khi phần thịt bên trong đã chín. Khi đó, cắt dưa thành lát để vớt hạt ra. Hạt ban đầu vẫn còn dính cùi, thao tác tiếp theo là để tách cùi ra khỏi hạt.

Cho hạt có cùi bám vào bình đầy nước ấm ở nhiệt độ phòng. Để chúng ở đó trong khoảng 3 đến 4 ngày, khuấy đều hàng ngày khi chúng lên men. Những hạt tốt sẽ chìm xuống và những hạt xấu sẽ nổi lên.

Giữ lại hạt dưa và bảo quản lâu năm để gieo trồng.

Đổ bỏ nước với phần cùi và hạt xấu, giữ lại hạt tốt. Sau đó cho hạt còn sống vào rây để rửa sạch để loại bỏ lượng đường tự nhiên dư thừa. Chà xát hạt với chất tẩy rửa thân thiện với môi trường để rửa sạch lại.

Đặt hạt dưa lê giống bạch kim trên khăn giấy thấm nước để khô trong một ngày. Đảm bảo khô ráo. Nếu không khô hoàn toàn, chúng có thể bị thối rữa trong quá trình bảo quản. Đặt hạt khô vào lọ kín, đặt nơi kín gió để theo dõi. Bảo quản chúng ở nơi khô ráo và thoáng mát. Nếu được bảo quản tốt, trong 3 đến 5 năm, những hạt này vẫn gieo lên cây được.

Nếu bảo quản đúng cách, có thể giữ hạt được tới 5 năm.

Tổng kết

Dưa lê giống bạch kim được coi là một món tráng miệng mát lành và bổ dưỡng. Với hàm lượng calo thấp, giống dưa này bảo đảm cho những bạn gái giữ dáng và giảm cân nhưng vẫn muốn được nếm vị ngọt. Thu hoạch những trái dưa trong vườn nhà là một niềm vui đặc biệt. Lần tới nếu mua dưa về ăn, các bạn nhớ giữ hạt lại để gieo thử nhé. Và nhớ khoe với Mộc Nhiên Farm thành quả của bạn nha.

©Copyright by Moc Nhien Farm

Bài sau →