Giao hàng toàn quốc, được kiểm tra trước khi thanh toán. Đảm bảo cây sống và không gãy. Hướng dẫn chăm và tên cây được gửi cùng đơn hàng. Liên hệ: 0922 90 90 22

Cập nhật CÔNG THỨC ĐẤT TRỒNG CHẬU MỚI (27-03-2023), không cần thay đất định kỳ.

Cập nhật CÔNG THỨC ĐẤT TRỒNG CHẬU MỚI (27-03-2023), không cần thay đất định kỳ.

Nhận thấy việc trồng cây không hề đơn giản đối với người mới bắt đầu, nên Mộc Nhiên Farm đã cố gắng nghiên cứu ra quy trình chăm sóc cây đơn giản và hiệu quả nhất mà ai cũng làm được. Mong là những kiến thức được chia sẽ sau đây sẽ giúp bạn có những nền tảng vững chắc ban đầu, một khởi đầu nhẹ nhàng trong hành trình hoà nhập với thiên nhiên hoa lá.

Hướng dẫn chăm cây

Công thức trộn đất

Mộc Nhiên Farm gửi đến bạn hướng dẫn chăm và công thức trộn đất tốt nhất để trồng cây trong chậu, dựa trên kết quả nghiên cứu thực nghiệm so sánh tại nông trại, không cần thay đất định kì (cập nhật 27-03-2023).

10 Đất trộn = 4 Cát + 4 Trấu hun + 1 Phân bò + 1 Đất thịt

Cát, than tổ ong và đá perlite

Cát (cát xây nhà, cát biển), cát biển nên được rửa để giảm mặn trước khi trộn. Nên dùng loại cát hạt to dùng để xây nhà, vì nó giúp giá thể thông thoáng hơn so với cát biển hay cát hạt nhỏ dùng để tô tường.

Cát xây nhà loại hạt to.

Không có cát thì thay thế 4 cát bằng 1 trấu hun hoặc 4 than tổ ong đập nhỏ. Cát rẻ tiền, dễ tìm và bền vững theo thời gian. Tuy nhiên vào giờ nắng nóng cát làm nóng bề mặt chất trồng, có thể khắc phục bằng cách phủ một lớp bã thực vật lên mặt chậu như vỏ đậu, rơm, lục bình, bã mía, vỏ dừa...

Than tổ ong đập nhỏ dùng trộn giá thể trồng cây.

Trấu hun, tro đen và vỏ trấu tươi

Trấu hun là vỏ trấu được đốt yếm khí tạo nên, lúc này vỏ trấu có màu đen như than củi nhưng vẫn giữ nguyên được hình dạng ban đầu.

Trấu hun

Có thể thay thế trấu hun bằng tro đen, vỏ trấu tươi (không tốt bằng trấu hun).

Vỏ trấu tươi hay chứa mầm bệnh. Nên ủ trước khi dùng hoặc tưới nấm trichoderma định kỳ phòng nấm.

Không nên dùng tro xám (loại tro còn lại sau khi chất đốt đã cháy hết hoàn toàn).

Tro xám, loại này chỉ nên dùng rải sơ hoặc hòa nước tưới để cung cấp kali cho cây.

Phân bò và đất thịt

Có thể thay phân bò bằng bã thực vật ủ hoai mục hoặc phân trùn quế (nếu là phân trùn viên nén thì dùng ít lại khoảng 1 nắm cho 1 chậu đường kính 25cm). Phân bò nên ủ hoai trước khi trộn, nếu trộn phân chưa ủ sẽ có nhiều cỏ dại mọc và có thể phát sinh sùng đất ăn rễ làm cây héo chết. Phân cá, gà, vịt, dơi, dê chỉ có thể dùng làm phân bón thúc định kì hoặc trộn với tỉ lệ rất ít khoảng dưới 3% (trộn để tăng hàm lượng dinh dưỡng, không trộn để thay thế kết cấu cho phân bò).

Phân bò sau khi ủ hoai mục có màu giống đất, nhìn tơi xốp.

Nếu không có phân bò để trộn thì thay 1 phân bò bằng 1 đất thịt, không có đất thịt thì thay 1 đất bằng 1 phân bò. Đất thịt là đất đào ngoài vườn, nếu đất có thành phần sét dễ gây ngợp rễ thì không nên dùng hoặc dùng ít lại tùy theo tỉ lệ sét trong đất.

Đất thịt đào ngoài vườn, đất sạch ngoài tiệm hoa kiểng hay bán không phải là đất thịt.

Công thức đơn giản với đất sạch

Đơn giản hơn có thể trộn 3 phần cát hoặc 3 phần đá perlite hoặc 3 phần than tổ ong đập nhỏ cỡ đốt ngón tay (than đã đốt xong) với 7 phần đất sạch mua ở cửa hàng. Nếu dùng trấu tươi thay trấu hun, thì nên cố gắng có cát hoặc đá perlite hoặc than tổ ong trong giá thể.

Đá perlite được bán nhiều trên thị trường.

Yếu tố gây chết rễ nhiều nhất

Đa phần cây sinh bệnh hoặc chết do ngập úng nhiều hơn là chết do khô hạn, vì thế nên lưu ý nhiều đến tính thông thoáng của kết cấu hơn là tính giữ nước. Công thức trên được nghiên cứu nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiều loại cây và khí hậu vùng miền khác nhau ở mức tương đối. Có thể điều chỉnh công thức trộn giá thể cho phù hợp điều kiện tưới và thời tiết khu vực, cũng như tối ưu cho từng loại cây. Nếu thấy cây hay bị thiếu nước vì chậu khô, thay thế 1 trấu hun bằng 1 xơ dừa hoặc 1 phân bò.

Vật liệu hữu cơ tươi sống thường mang sẵn mầm bệnh

Vỏ đậu đã ủ qua với nấm trichoderma để diệt nấm bệnh, dùng để phủ mặt chậu.

Việc dùng trấu tươi, vỏ đậu, phân bò, xác bã thực vật…chưa ủ hoai, có thể làm cây dễ bệnh dù là trộn vào đất hay chỉ phủ lên mặt, vì những thành phần này thường hay mang sẵn nấm bệnh.

Nấm bệnh dễ phát sinh làm chết cây khi sử dụng vật liệu chứa mầm bệnh vì chưa được ủ hoai.

Nên tưới nấm Trichoderma ngay sau khi trồng nếu dùng thành phần chưa ủ, tưới định kỳ 2 tuần 1 lần để hạn chế nấm bệnh và giúp phân mau hoai mục.

Nấm trichoderma hòa nước tưới hoặc phun để phòng nấm bệnh, có nhiều hãng cung cấp dòng nấm này trên thị trường.

Phân bón và cách sử dụng

Bón phân hữu cơ ít xảy ra trường hợp thiếu dinh dưỡng trung vi lượng, cây cũng thường ít bệnh hơn so với bón phân hóa học. Có thể mua phân nén viên (thường làm từ phân trùn, gà hoặc xác bã động thực vật) để bón cho cây. Các loại phân này thường khá hiệu quả, giá vừa phải, có bán ở các cửa hàng vật tư nông nghiệp hoặc trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki…

Nên bón mỗi tháng 1 lần với liều lượng vừa phải, bón phân nhiều và liên tục làm cây vượt nhanh nhưng dễ bệnh. Hạn chế bón các loại phân nước tự ủ như đậu tương, Garbage Enzyme, phân kích mầm…nếu không có sự am hiểu nhất định. Trong các loại phân tự ủ này thường hay chứa các chất kích thích sinh trưởng do một số chủng vi sinh hoặc nguyên liệu tạo ra làm cây lớn nhanh quá mức, vì vậy khi mới bón dễ gây lầm tưởng là phân tốt nhưng thật ra gây mất cân bằng, dấu hiệu là vài tuần sau đó cây dễ bệnh hơn so với cây không dùng loại phân này.

Các loại phân tự ủ hay chứa các chất kích thích tăng trưởng, chỉ nên sử dụng khi có sự am hiểu.

Vào mùa mưa nên bón tăng cường kali để tăng khả năng chống chịu sâu bệnh cho cây, bằng cách xay hoặc băm chuối rồi luộc, sau đó hòa loãng phun lá hoặc tưới gốc. Cũng có thể bón tro bếp, xác trà, phân dê để bổ sung kali cho cây.

Hiện tại Mộc Nhiên Farm có cung cấp phân bón chăm cây toàn diện, là phân trùn viên nén kèm theo phân Kali để bón bổ sung. Giải pháp này giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cây ở tất cả các giai đoạn, có gửi kèm hướng dẫn bón phân để đạt kết quả tối ưu. Bạn có thể đặt hàng ở link sau:
https://mocnhienfarm.com/products/phan-trun-vien-nen-kali

Xác trà sau khi uống xong dùng bón cây giúp tăng lượng kali.

Lưu ý khi nhận hàng

Cách phân biệt tên cây dựa theo đơn hàng

Số thứ tự của mỗi loại cây trong đơn hàng được ghi lên bao bì của cây đó giúp xác định được tên cây dựa theo đơn hàng.

Trên mỗi bầu cây có đánh số thứ tự của cây đó trong đơn hàng.

Tại sao ngọn rau vươn dài

Những loại rau khi vận chuyển lâu ngày vẫn tiếp tục lớn trong điều kiện thiếu sáng, nên ngọn sẽ vươn dài và ốm. Cây sẽ phát triển bình thường trở lại khi trồng ra đất sau một thời gian ngắn.

Cách chăm cây trong bầu khi chưa trồng ra đất

Nếu chưa trồng ngay được, để cây nơi khuất gió, có ánh nắng nhẹ hoặc râm mát, tưới đẫm 1-2 lần/ngày.

Nhu cầu ánh sáng

Mỗi loại cây yêu cầu một cường độ ánh sáng khác nhau, nên trồng cây nơi có cường độ ánh sáng phù hợp để cây phát triển tốt nhất.

Nhu cầu ánh sáng của mỗi loại cây được thể hiện rõ trên đơn hàng.

Cách trồng

Nên dùng kéo cắt bỏ bao nilon bên ngoài để tránh làm vỡ bầu. Ấn nhẹ xung quanh gốc và tưới đẫm sau khi trồng để đất bám sát vào bầu rễ. Sau 1 tuần có thể bón thêm phân để cây nhanh lớn.

Bón phân qua lá

Cây giống thường được bón phân qua lá, không nên dùng cây làm thực phẩm hay nhai thử trong vòng 1 tuần kể từ ngày nhận cây.

Chính sách bảo hành

Mộc Nhiên Farm đảm bảo cây sống và không gãy khi nhận hàng. Cây nào trồng theo hướng dẫn vẫn không sống sẽ được gửi lại cây khác hoặc hoàn tiền. Mọi thắc mắc đều được Mộc Nhiên Farm giải đáp thỏa đáng, cũng như có chính sách đổi trả tránh sự thiệt hại cho khách hàng.

Cây khách nhận được sau quá trình vận chuyển.

Kết luận

Kiến thức chăm cây đôi khi vô cùng vô tận, mỗi người sau một quá trình đều tích lũy được kinh nghiệm và cách chăm của riêng mình. Có những kiến thức hay nhận định đúng sai mà phải trải qua cả năm trời mới nhận ra vấn đề hay chiêm nghiệm được. Vì vậy mà bất kì hướng dẫn chăm nào cũng cần kèm theo sự theo dõi của người trồng đối với cây đang được chăm sóc, qua đó sẽ cảm nhận được cách nào là phù hợp nhất đối với chính điều kiện riêng biệt của mình. Nếu có thắc mắc cần tư vấn bạn cũng có thể nhắn cho Mộc Nhiên Farm để được trợ giúp. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ cũng như lắng nghe ý kiến đong góp để hoàn thiện hơn mỗi ngày. Sau cùng, hãy thử đặt cây và trồng theo hướng dẫn, bạn sẽ cảm nhận được tình yêu của chúng tôi dành cho cây và khách hàng của mình nhiều đến nhường nào!

 
Bài sau →